สคบ. ประกาศ! ซื้อของออนไลน์แบบเก็บเงินปลายทาง “แกะดูก่อนจ่าย สบายใจ ไร้กังวล”

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประกาศคุ้มครองผู้บริโภคยุคดิจิทัล ด้วยมาตรการใหม่ล่าสุด ” ซื้อของออนไลน์แบบเก็บเงินปลายทาง แกะดูก่อนจ่าย สบายใจ ไร้กังวล” มุ่งสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคที่ช้อปปิ้งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาสินค้าไม่ตรงปก หรือไม่ได้รับสินค้าตามที่สั่งซื้อ โดยใช้ชื่อ มาตรการนี้ว่า ” ส่งดี (Dee-Delivery)”

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้รับแจ้งร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก เกี่ยวกับปัญหาการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ หรือ แอปพลิเคชันช้อปปิงออนไลน์ โดยพบพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภคหลายรูปแบบ

รูปแบบการร้องเรียนที่พบบ่อย:

  • สินค้าไม่ตรงปก: ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่ไม่ตรงกับรูปภาพหรือรายละเอียดที่โฆษณาไว้
  • ติดต่อผู้ขายไม่ได้: เมื่อเกิดปัญหา ผู้บริโภคไม่สามารถติดต่อผู้ขายเพื่อขอความช่วยเหลือได้
  • ได้รับสินค้าที่ไม่ได้สั่ง: ผู้บริโภคไม่ได้สั่งสินค้า แต่กลับมีพัสดุมาส่งเก็บเงินปลายทาง

ดังนั้น สคบ. มุ่งคุ้มครองผู้บริโภคจากปัญหาการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แบบเก็บเงินปลายทาง โดยเฉพาะกรณีที่ได้รับสินค้าไม่ตรงปก สินค้าชำรุด หรือไม่ได้รับสินค้าตามที่สั่งซื้อ

ประกาศคุมอะไรบ้าง ?

มาตรการที่จะออกมาใช้

  • บริษัทขนส่งจะต้องพักเงินไว้ก่อนนำส่งให้ผู้ขาย 5 วัน
  • ผู้ซื้อสามารถเปิดสินค้าก่อนจ่ายเงินได้
  • ผู้ซื้อไม่พอใจสินค้าขอคืนได้ใน 5 วัน

มาตรการนี้ จะมีผลหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 120 วัน ซึ่งคาดว่าจะประกาศในเดือน กรกฎาคม 2567 นี้ เมื่อนับไปอีก 120 วัน ก็ราว ๆ พ.ย. หรือ ธ.ค. นี้ หากผู้ขายหรือผู้ส่งไม่ทำตาม สามารถร้องเรียนได้ทาง ช่องทางร้องเรียนของต่างๆ ของ สคบ. ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.ocpb.go.th / สายด่วน 1556 หรือศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคทั่วประเทศ

คลิปข่าว

 

 

ลงความเห็น